วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 2


 

                                รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
1.ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ
ตอบคือ ประเด็นที่อ่านแล้วน่าสนใจมี หมวดที่ ๓สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย กล่าวคือบุคคลย่อมมีสิทธิ เสรีภาพของตนสามารถใช้ และไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคลอื่น บุคคลมีความเสมอภาคกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองเท่าเทียมกัน  บุคคลย่อมมีสิทธิในกระบวนการยุติธรรม

 
2.สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง
ตอบ เกี่ยวข้องในประเด็นที่ว่าบุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐตะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และ บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ

3.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
ตอบ ประเด็นสิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย  อย่างเช่นสิทธิและเสรีภาพในการศึกษา สิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพ

4.ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นักศึกษาบอกเหตุผลประกอบการอภิปราย
ตอบ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดเป็นแม่บทของกฎหมายต่างๆ เพราะประเทศไทยปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญจึงใช้เป็นกติกา ข้อบังคับ เป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศเหตุที่เราต้องมีความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญก็ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ  ความเสมอภาคที่ประชาชนแต่ละคนจะได้รับขั้นพื้นฐาน การใช้บทบาทหน้าที่ในทางที่ถูกต้อง และเป็นความรู้เพื่อไม่ให้คนกระทำความผิด

5.นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่มจึงคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข
ตอบ  ความคิดเห็นในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเหตุที่ต้องแก้ไขเพราะบางมาตราอาจยังไม่ครอบคลุม และบางครั้งโครงสร้างภายในประเทศเปลี่ยนไป คิดว่ามันขึ้นอยู่กับสภาพปัจจัยในเวลานั้นด้วย  เท่าที่ทราบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกแก้ไขสองครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2554 โดยมีประเด็นที่แก้ไขคือ ระบบการเลือกตั้ง (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 1 มาตรา 93-98) และข้อกำหนดในการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 มาตรา 190)(กระปุกดอทคอม. 2550) การแก้ไขรัฐธรรมนูญในแต่ละครั้งจะมีการได้เสียผลประโยชน์เกิดขึ้นด้วยเสมอเหตุที่มีประชาชนบางกลุ่มคัดค้านก็เพราะ คนกลุ่มนั้นเล็งเห็นว่าจะเกิดส่วนได้ส่วนเสียกับคนส่วนใหญ่


6.ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง 3 อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา  สภาผู้แทนราษฎร์  สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไร มีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว 
ตอบ ความคิดเห็นส่วนตัวค่ะ รัฐสภา  สภาผู้แทนราษฎร์  สภานิติบัญญัติมีภาวะดำรงอยู่อย่างไม่มั่นคงต่อการบริหารบ้านเมืองภายในประเทศ รัฐสภาจะประกอบด้วยวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร์ซึ่งจะประชุมร่วมกันหรือแยกกันก็แล้วแต่ ส่วนมากหากมีการประชุมกันก็จะมาไม่ครบ ขาดประชุม หรือบางครั้งก็โต้เถียงกันจนเกินเลย คิดว่ามันไม่มีความสมดุลกันเลย ควรจะปรองดองกันมากกว่านี้ถ้าหากยังทำให้ไม่มีความชัดเจนในเรื่องการบริหาร ปกครองความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองก็จะไม่เกิดขึ้นแน่นนอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น